ฟีฟ่ายืนยัน 6 ประเทศ 3 ทวีป ร่วมเป็นเจ้าภาพแข่งบอลโลก 2030

ฟีฟ่ายืนยัน 6 ประเทศ 3 ทวีป ร่วมเป็นเจ้าภาพแข่งบอลโลก 2030 

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ยืนยันว่า โมร็อกโก, โปรตุเกส และ สเปน จะเป็นเจ้าภาพร่วมหลักในการจัดแข่งขันฟุตบอลโลก 2030 พร้อมกับให้ อุรุกวัย, อาร์เจนติน่า และ ปารากวัย รับหน้าที่จัดการแข่งขัน 3 เกมแรกของทัวร์นาเมนต์

มอนเตวิเดโอในอุรุกวัย ซึ่งเป็นเมืองที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศครั้งแรกในปี 1930 จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนัดแรก ซึ่งถือเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ฟุตบอลโลกอีกด้วย

ถือเป็นครั้งแรกที่ทัวร์นาเมนต์นี้เพิ่มทีมเข้าแข่งขันจากเดิม 32 เป็น 48 ทีม ทั้งนี้มีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบีย ได้เสนอตัวขอจัดศึกฟุตบอลโลก 2034 แล้ว

ข้อเสนอของการจัดแข่งใน 6 ประเทศมาจากการพูดคุยแบบลับ ๆ ระหว่างสมาพันธ์ฟุตบอลของ 3 ทวีป ที่บรรลุข้อตกลงกันแล้วก่อนเสนอให้กับ ฟีฟ่า

เชื่อกันว่า ฟีฟ่า เองก็สนับสนุนไอเดียดังกล่าว แต่จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากการประชุมในปีหน้า

ชาติจากอเมริกาใต้ขอยื่นเป็นเจ้าภาพร่วมเพื่อฉลองการครบรอบ 100 ปีของฟุตบอลโลกครั้งแรก และ ฟีฟ่า ก็ยอมให้ อุรุกวัย, อาร์เจนติน่า และ ปารากวัย จัดการแข่ง 3 นัดแรกของทัวร์นาเมนต์นั้นก็ด้วยเหตุผลดังกล่าว

ทั้ง 6 ชาติจะได้ตั๋วไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายแบบอัตโนมัติ และจะเป็นฟุตบอลโลกครั้งแรกที่มีการจัดแข่งขันข้ามทวีป

การให้ อุรุกวัย จัดการแข่งขัน เป็นการยกย่องบทบาทของพวกเขาในฐานะเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกหนแรกในปี 1930 และคว้าแชมป์ได้โดย อาร์เจนติน่า เป็นรองแชมป์ในปีนั้น ส่วนสำนักงานของสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (CONMEBOL) ตั้งอยู่ใน ปารากวัย

อย่างไรก็ตามหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขัน 3 นัดแรกของฟุตบอลโลก 2030 แล้ว อุรุกวัย, อาร์เจนติน่า และ ปารากวัย รวมถึงทีมที่เหลือจะเดินทางไปแข่งที่ โมร็อกโก, สเปน และ โปรตุเกส ต่อจนจบทัวร์นาเมนต์

สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันของฟุตบอลโลกจะจัดขึ้นที่ โมร็อกโก, โปรตุเกส และ สเปน

Source : https://www.skysports.com/football/news/12098/12976751/world-cup-2030-tournament-matches-set-for-spain-portugal-morocco-uruguay-argentina-and-paraguay

ข่าวฟุตบอลวันนี้ : Ball24hr

Scroll to Top